Trang chủ/ Bài viết/ KHÁM PHÁ BIG FIVE MODEL

Thế nào là Hòa Đồng?

Ngày 29 Tháng 12 Năm 2018

Yếu tố Hòa đồng gồm 6 tiêu chí nhỏ: tin tưởng, thành thực, vị tha, hợp tác, khiêm tốn, nhân hậu.


Hoà đồng chỉ ra mức độ hoà hợp, sự quan tâm và chấp nhận sự khác biệt của một người. Thể hiện tính thân thiện, cởi mở, đồng cảm với mọi người trong giao tiếp.


Yếu tố Hòa đồng gồm 6 tiêu chí nhỏ: tin tưởng, thành thực, vị tha, hợp tác, khiêm tốn, nhân hậu.


1. Tin tưởng


Tiêu chí này đánh giá mức độ một người có dễ đặt niềm tin, nhìn thấy những điều tốt đẹp ở
người khác hay không.


Người có điểm cao ở tiêu chí này là người dễ tin tưởng, có thái độ tích cực trong việc nhìn nhận
người khác. Họ cho rằng người khác trung thực và có ý định tốt.


Ngược lại nếu có điểm thấp thì là người có thái độ thận trọng, phòng vệ trong các mối quan hệ.
Họ cho rằng bản chất con người sống với nhau có mục đích nên không dễ dàng tin tưởng người
khác.


2. Thành thực


Tiêu chí này thể hiện mức độ trung thực, chân thành trong ứng xử, giao tế.


Người có điểm cao ở tiêu chí này là người trung thực, chân thành trong các mối quan hệ. Họ
không cố gắng lấy lòng người khác và cũng thích người khác thẳng thắn với mình. Khi mua
hàng, họ thích được người bán nói thật về cả lợi ích và khiếm khuyết của sản phẩm, họ cũng
không thích lối nói chuyện “màu mè”, khoa trương.


Nếu có điểm thâp thì là người cho rằng khéo léo là một “kỹ năng xã hội” cần thiết trong các mối
quan hệ. Họ không hẳn là người xảo trá, lươn lẹo mà chỉ là người thận trọng trong việc nói ra sự
thật và có thể “nói khéo” để đạt được mục đích. Khi tuyển dụng người này, bạn cần lưu ý xác
nhận độ chính xác của các thông tin mà họ đưa ra.


3. Vị tha


Tiêu chí này thể hiện mức độ quan tâm, sự hy sinh, tha thứ của một người đối với những
người xung quanh.


Nếu có điểm cao ở tiêu chí Vị tha là người hay quan tâm đến mọi người, thích giúp đỡ và dễ tha
thứ cho lỗi lầm của người khác.


Ngược lại khi có điểm thấp ở tiêu chí này là người quan tâm đến vấn đề của bản thân nhiều hơn,
họ ít hoặc không quan tâm đến người khác. Họ thường ghi nhớ lâu lỗi lầm của người khác hoặc
yêu cầu người kia phải chịu hậu quả thích đáng với sai phạm đã gây ra.


4. Hợp tác


Tiêu chí này nói về mức độ sẵn sàng kết hợp với người khác để cùng thực hiện công
việc chung, hướng đến mục đích chung.


Khi có điểm cao ở tiêu chí này, một người thường sẵn sàng kết hợp với người khác để cùng thực
hiện công việc, hướng đến mục đích chung của công ty, tập thể. Họ có xu hướng trung hoà lợi
ích của các bên để giảm mâu thuẫn và xung đột. Họ là những người có năng lực làm việc nhóm
cao.


Ngược lại, nếu có điểm thấp là người có xu hướng thích làm việc độc lập hơn là làm việc nhóm,
họ coi trọng mục đích của bản thân hơn mục tiêu tập thể. Do đó, họ thích hợp làm việc độc lập
hơn làm việc cùng người khác.


5. Khiêm tốn


Tiêu chí này nói về ý thức và thái độ trong việc đánh giá về bản thân.


Người có điểm cao là một người đánh giá đúng khả năng bản thân, không muốn nói nhiều về ưu
điểm của mình, không thích sự phô trương. Họ thường có thái độ bình thản, không quá vui khi
được khen, không quá buồn khi bị phê phán.


Người có điểm thấp ở tiêu chí này là người cảm thấy bản thân mình hơn người khác ở điểm gì
đó, họ có thể thể hiện sự hơn người của mình ra bên ngoài nhưng cũng có thể nó được ẩn dấu
bên trong. Khi bán hàng cho người này hãy nhấn mạnh vào bề ngoài của sản phẩm, sự hiếm có,
độc đáo,...


6. Nhân hậu


Tiêu chí này nói về lòng thương người, sự đồng cảm và mong muốn đem lại những
điều tốt đẹp cho người khác.


Nếu có điểm cao ở tiêu chí này là người dễ nảy sinh lòng trắc ẩn, dễ đồng cảm, hay quan tâm đến
nhu cầu của người khác và muốn giúp đỡ họ. Khi bán hàng, giới thiệu sản phẩm cho người này
nên đánh mạnh vào tính nhân văn của sản phẩm, khơi gợi nên sự đồng cảm với người bán.

Nếu có điểm thấp, đây là người sống khá lý trí, thực tế, thường đưa ra những quyết định dựa trên
tư duy logic và sự cân nhắc kỹ lưỡng. Vì vậy, khi giới thiệu sản phẩm cho người này nên đưa ra
các số liệu rõ ràng, tránh nói quá nhiều đến các giá trị không mang tính thực tế.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thế nào là Bất ổn cảm xúc?

Yếu tố này được đánh giá qua mức độ thường xuyên có các cảm xúc tiêu cực như: lo lắng, bực bội, tự ti, yếu đuối và khả năng chịu áp lực kém của một người.
29/12/2018 - Tran Quan

Thế nào là sẵn sàng trải nghiệm?

Sẵn sàng trải nghiệm có 6 tiêu chí: trí tưởng tượng, thích nghệ thuật, trải nghiệm cảm xúc, trải nghiệm hoạt động, ham hiểu biết và tự do.
29/12/2018 - Tran Quan

Thế nào là tính Hướng ngoại?

Yếu tố Hướng ngoại có 6 tiêu chí: thân thiện, quảng giao, thích tạo sự ảnh hưởng, tích cực vận động, tìm kiếm sự hưng phấn và cảm xúc tích cực.
28/12/2018 - Tran Quan