Trang chủ/ Bài viết/ KHÁM PHÁ BIG FIVE MODEL

Thế nào là sẵn sàng trải nghiệm?

Ngày 29 Tháng 12 Năm 2018

Sẵn sàng trải nghiệm có 6 tiêu chí: trí tưởng tượng, thích nghệ thuật, trải nghiệm cảm xúc, trải nghiệm hoạt động, ham hiểu biết và tự do.

 

Sẵn sàng trải nghiệm chỉ ra mức độ sẵn sàng tiếp nhận những cái mới, khả năng tuân thủ các quy
định, luật lệ chung của một người. Tính sẵn sàng trải nghiệm thể hiện qua việc thích những ý
tưởng mới, thích hiểu biết nhiều lĩnh vực nhưng đồng thời cũng thích tự do, không thích bị ràng
buộc…


Sẵn sàng trải nghiệm có 6 tiêu chí: trí tưởng tượng, thích nghệ thuật, trải nghiệm cảm xúc, trải
nghiệm hoạt động, ham hiểu biết và tự do.


1. Trí tưởng tượng


Tiêu chí này nói về khả năng liên tưởng, mở rộng ý tưởng.


Người có điểm cao ở tiêu chí này là người có trí tưởng tượng phong phú, thích mơ mộng. Khi
biết cách sử dụng, trí tưởng tượng giúp người này làm việc sáng tạo, có khả năng liên tưởng, lập
kế hoạch tốt. Nếu không thì người này dễ trở thành người thiếu thực tế, dễ mất tập trung.


Người có điểm thấp là người ít mơ mộng và quan tâm đến thực tại nhiều hơn. Họ thường thích
những công việc có mô tả rõ ràng, cụ thể hơn là những công việc trừu tượng, chung chung.


2. Thích nghệ thuật


Tiêu chí này nói đến mức độ yêu thích và khả năng cảm nhận cái đẹp.


Người có điểm cao về tiêu chí này là người yêu thích, có cảm nhận tốt, nhạy cảm với cái đẹp,
bao gồm cả vẻ đẹp tự nhiên và nghệ thuật. Khi mua hàng, họ thường chú trọng đến tính thẩm mỹ
của sản phẩm.


Người có điểm thấp là một người không quá quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, ít có hứng thú với
các bộ môn nghệ thuật. Họ quan tâm và coi trọng yếu tố thực tế, tính ứng dụng, chất lượng của
mọi thứ hơn là yếu tố thẩm mỹ bên ngoài.


3. Trải nghiệm cảm xúc


Tiêu chí này nói về mức độ mong muốn có được những trải nghiệm cảm xúc đa dạng.


Người có điểm cao ở tiêu chí này đây là người muốn có nhiều trạng thái cảm xúc đa dạng như:
vui, hạnh phúc, xúc động, phấn khích... Họ thường tìm đến những hoạt động khác nhau như: đọc
truyện ngôn tình, xem phim kinh dị, thể thao mạo hiểm… để có được những cảm xúc đó. Muốn
bán hàng cho người này, bạn hãy tập trung vào những trải nghiệm cảm xúc mà sản phẩm đem lại
cho họ.


Người có điểm tiêu chí này thấp là người muốn có sự ổn định, cân bằng trong cảm xúc. Họ ít khi
biểu lộ cảm xúc một cách thái quá và họ cũng không muốn tâm trạng bị ảnh hưởng bởi các yếu
tố bên ngoài.


4. Trải nghiệm hoạt động


Tiêu chí này nói về mức độ yêu thích đối với những hoạt động, trải nghiệm mới.


Người có điểm tiêu chí này cao là người thích và thường xuyên tìm kiếm nhiều hoạt động mới, lạ
như đi du lịch, mua đồ dùng mới... hay chỉ đơn giản là sắp xếp lại các đồ vật cá nhân, thử các
con đường khác nhau từ nhà đến công ty. Khi mua hàng, họ thích thử các sản phẩm mới mang lại
các trải nghiệm mới lạ hơn là các sản phẩm đã quen thuộc.


Khi có điểm thấp ở tiêu chí này, đây là người thường làm mọi thứ theo thói quen, phương pháp
cũ, họ không thích sự thay đổi hay phải tập một thói quen mới. Những công việc ít có sự thay
đổi, có quy trình cố định sẽ thích hợp với người này.


5. Ham hiểu biết


Tiêu chí này nói về mức độ yêu thích tìm hiểu kiến thức mới ở nhiều lĩnh vực khác
nhau và sẵn sàng tiếp nhận những ý tưởng mới lạ.


Người có điểm cao là người thích tìm hiểu những kiến thức mới ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ
thích và dễ dàng tiếp nhận những ý tưởng, quan điểm mới dù nó khác thường hay dị biệt. Do đó,
họ sẽ phù hợp với những công việc cần sự hiểu biết rộng, liên tục cần cập nhật những kiến thức
mới, liên quan đến nhiều lĩnh vực.


Ngược lại, người có điểm tiêu chí này thấp là người chỉ thích tập trung vào lĩnh vực chuyên môn
của bản thân nhưng cũng có thể họ là người khá lười biếng, không có nhu cầu trong việc thu
nhận kiến thức mới.


6. Tự do


Tiêu chí này nói đến mức độ tự do, không muốn bị bó buộc bởi các quy định chung hay
các tư tưởng truyền thống.


Người có điểm Tự do cao là người không thích bị ràng buộc bởi những quy định, nguyên tắc
cứng nhắc hay những tư tưởng đã cũ. Họ sẽ không thể gắn bó lâu dài với những công việc cố
định, lặp lại hay có sự kiểm soát chặt chẽ về thời gian, địa điểm làm việc...


Nếu có điểm này thấp, đây là người khá bảo thủ, luôn tuân theo những quy định, nguyên tắc
chung và có xu hướng coi trọng những quan điểm đã được thực thi, kiểm chứng. Họ không thích
những công việc thường xuyên có sự thay đổi về ý tưởng, vị trí công việc. Họ sẽ gắn bó lâu dài
với những công việc có quy trình, kế hoạch phát triển rõ ràng, những công ty có hệ thống tổ
chức, quy định ổn định.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thế nào là Bất ổn cảm xúc?

Yếu tố này được đánh giá qua mức độ thường xuyên có các cảm xúc tiêu cực như: lo lắng, bực bội, tự ti, yếu đuối và khả năng chịu áp lực kém của một người.
29/12/2018 - Tran Quan

Thế nào là Hòa Đồng?

Yếu tố Hòa đồng gồm 6 tiêu chí nhỏ: tin tưởng, thành thực, vị tha, hợp tác, khiêm tốn, nhân hậu.
29/12/2018 - Tran Quan

Thế nào là tính Hướng ngoại?

Yếu tố Hướng ngoại có 6 tiêu chí: thân thiện, quảng giao, thích tạo sự ảnh hưởng, tích cực vận động, tìm kiếm sự hưng phấn và cảm xúc tích cực.
28/12/2018 - Tran Quan